Share this :

บ่ายวันที่ 20 ธันวาคม 2559 ศาสตราจารย์ เลอสม สถาปิตานนท์ ที่ปรึกษาอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นำทีมขบวนรณรงค์โครงการ Chula Zero Waste และ โครงการ My Cup ให้กำลังใจพนักงานร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น พนักงานร้านกาแฟ  พนักงานร้านค้าสหกรณ์จุฬาฯ และพนักงานศูนย์หนังสือจุฬาฯ บริเวณสำนักงานวิทยทรัพยากร(หอสมุดกลาง) และศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ขบวนรณรงค์โครงการ Chula Zero Waste และ โครงการ My Cup เป็นการเดินสายให้กำลังใจพนักงานในเครือที่ร่วมโครงการได้แก่ ร้านค้าสหกรณ์จุฬาฯ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ เซเว่นอีเลฟเว่น(7-11) เมอรากิ อินทนิน ทีรีเชียส อเมซอน ทรูคอฟฟี่ โดยมอบของที่ระลึกเป็นกระเป๋าและเข็มกลัดในโครงการ เพื่อขอบคุณที่ช่วยกันประชาสัมพันธ์โครงการและสอบถามผลตอบรับของโครงการในการให้ความร่วมมือของบุคลากรและนิสิต ซึ่งได้ผลตอบรับเป็นที่น่าพอใจ และทุกคนมีความกระตือรือร้นที่จะเข้าร่วมโครงการ

ซึ่งก่อนหน้า มีการวางโหลลูกอมตามจุดต่างๆ หน้าเคาน์เตอร์ในเครือที่ร่วมโครงการ Chula Zero Waste โดยงดรับถุงพลาสติก 1 ถุง รับลูกอม 1 เม็ด เพื่อสร้างกำลังใจให้แก่บุคลากรและนิสิตที่ปฏิเสธรับถุงพลาสติก ก่อนเข้าสู่ขั้นต่อไปของโครงการ คือ งดจ่ายถุงพลาสติกตามร้านค้าต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย หากมีความจำเป็นในการใช้ถุงพลาสติกให้บริจาคเงินจำนวน 2 บาท / ใบ และนำเงินส่วนที่ได้เข้าโครงการเพื่อจัดสรรนำไปบริจาคตามมูลนิธิที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมต่อไป ซึ่งโครงการงดจ่ายถุงพลาสติกจะเริ่มภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไป

นางสาวคุณาพร ตังคเศรษฐกุล นิสิตคณะบัญชี ปี3 ผู้ร่วมเดินขบวนกล่าวถึงโครงการว่า “โครงการ Chula Zero Waste เป็นโครงการที่ดีและเริ่มมีคนให้ความสนใจ แถมยังมีส่วนลดของร้านกาแฟอีกด้วย อยากให้ทุกคนลดใช้พลาสติกกันเยอะๆ ค่ะ”

“อยากเชิญชวนให้ทุกคน ลดใช้ถุงพลาสติกค่ะ ซื้อน้อยชิ้นก็ปฏิเสธถุงดีกว่า จะได้ไม่สร้างขยะให้กับโลก” นางสาวณัฏฐา คำพันธ์ นิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ ปี 3 กล่าว

นางสาวณัฏฐ์ ชลิตตาภรณ์ นิสิตคณะบัญชี ปี4 ประธานกรรมการร้านค้าสหกรณ์จุฬาฯ นำทีมกรรมการร้านค้าสหกรณ์ร่วมเดินรณรงค์โครงการกล่าวว่า “เป็นโครงการที่ดีมากนะคะ เพราะว่ามันตอบโจทย์กับสังคมปัจจุบัน คือการช่วยกันลดปัญหาโลกร้อนที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ในขณะนี้”

ส่วนโครงการ My Cup เน้นการดึงดูดใจให้ผู้ที่ชื่นชอบการดื่มกาแฟ นำแก้วน้ำส่วนตัวมาใส่เครื่องดื่มเพื่อรับส่วนลด 5 บาทกับร้านกาแฟที่ร่วมโครงการ ได้แก่ ทรูคอฟฟี่,อินทนิน,ทีลีเชียส,อเมซอน ,เมอรากิ ทุกสาขาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม จนถึง 30 พฤศจิกายน 2560 เป็นการสร้างเสริมความเคยชินให้ใช้วัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ เพื่อลดปริมาณขยะและมีส่วนร่วมในการรักษาสิ่งแวดล้อมในมหาวิทยาลัย

นางสาวสุดาวดี ทูคำมี พนักงานร้านกาแฟอินทนินคอฟฟี่ สาขาสำนักงานวิทยทรัพยากร(หอสมุดกลาง) รู้สึกเป็นเกียรติที่ผู้บริหารและผู้ที่มีส่วนร่วมในโครงการได้เข้ามาให้กำลังใจและมอบของรางวัล รู้สึกดีที่ได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ My Cup

“ปกติก็ทำร่วมกับทางร้านอยู่แล้ว มีลูกค้าให้ความสนใจมากขึ้น มีการเอาแก้วมาใช้มากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีส่วนลดประจำ 5 บาท สำหรับโครงการนี้ก็มีการตอบรับดีนะคะ ที่นี่มีนักศึกษาเยอะ ลูกค้าเยอะ พอเห็นคนอื่นใช้ก็อยากใช้บ้าง ก็มีใช้กันมาเรื่อยๆ วันหนึ่งประมาณ 30-40 แก้ว เช้าใช้แล้วเย็นก็ใช้อีกก็มีนะคะ” สุดาวดี กล่าว

โดยจุดประสงค์ของโครงการ Chula Zero Waste และ โครงการ My Cup ต้องการรณรงค์และสร้างจิตสำนึกเพื่อพัฒนาไปสู่การปฏิบัติจนเป็นนิสัย ในการลดการสร้างขยะและรู้จักใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า โดยเริ่มต้นจากสถานศึกษา เพื่อให้นิสิตและบุคลากรตระหนักถึงผลกระทบและมีส่วนร่วมในการรักษาทรัยากรของโลก รวมไปถึงการใส่ใจดูแลสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย

Share this :