Share this :

ภาพประกอบ: คลิปวีดีโอปลูกจิตสำนึก-ข้าวผัดของในหลวง จากกระทรวงพลังงาน

เมื่อเหตุการณ์เศร้าโศก หวนกลับมาบรรจบครบรอบ 1 ปี ไม่มีคนไทยคนไหนลืมเหตุการณ์ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวลำดับที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ประเทศไทย เสด็จสู่สวรรคาลัย ถึงท่านจะจากไปในที่แสนไกล แต่ท่านยังคงทิ้ง “มรดกแห่งความดี” ไว้ให้คนไทยได้นำไปดำเนินชีวิตแห่งความดีงามนี้ต่อไป

“มรดกของพ่อ” เรื่องต่อไปที่ Chula Zero Waste จะนำเสนอเพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ เป็นเรื่องการกินอยู่ที่แสดงถึงพระจริยวัตรที่เรียบง่าย ไม่ถือพระองค์ นั่นก็คือเรื่อง “ข้าวผัดไข่ 1 จาน”

เรื่องราวบอกเล่าของ ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล กรรมการและเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา ครั้งเมื่อตามเสด็จฯ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ไปที่เขาค้อ จังหวัดเพชบูรณ์ ปี พ.ศ.2527 ความว่า…

ในวันนั้นได้มีข้าราชการหลายคนกลับมาจากทำภารกิจและได้เข้าไปในโรงครัวเพื่อทานข้าว ซึ่งมีข้าวผัดแห้งๆ ก้นกระทะอยู่ ทุกคนก็ตักทาน แล้วมีข้าวผัดนั้นอยู่หนึ่งจานที่ถูกตักไว้และมีคนจะหยิบจานไปทาน

ทันใดนั้นก็มีเสียงตะโกนมาว่า “จานนั้นเป็นของพระเจ้าอยู่หัว ท่านรับสั่งให้มาตัก” ซึ่งประโยคดังกล่าวได้สะท้อนเข้ามาในหัวใจ พร้อมกับคิดว่าท่านเป็นถึงพระเจ้าแผ่นดินจะรับสั่งให้ทำถวายใหม่เท่าใดก็ได้ แต่ทรงรับสั่งแค่ให้ตักเพียงข้าวผัดติดก้นถาด 1 จาน

พระองค์ทรงเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนรู้คุณค่าของทุกสิ่ง เพราะข้าวผัดไข่ 1 จานต้องใช้พลังงาน หากทิ้งไปก็สิ้นเปลืองพลังงานเปล่าๆ

Chula Zero Waste เป็นหนึ่งโครงการเล็กๆ ที่สานสิ่งที่พระองค์ท่านเคยทำ โดยการรณรงค์การลดขยะจากอาหาร หรือ Food Waste ขอความร่วมมือจากทุกคนทานข้าวให้หมดจาน ดื่มน้ำให้หมดแก้ว ทานแค่พออิ่ม เติมให้พอดี เพียงเท่านี้ก็เป็นการตามรอยพ่อ ช่วยลดโลกร้อน รักษาพลังงาน สร้างความมั่นคงทางอาหารในอนาคตต่อไป

“คนเราที่ฟุ้งเฟ้อ ไม่มีทางที่จะหาทรัพย์มาป้อนความฟุ้งเฟ้อได้ ความฟุ้งเฟ้อนั้นเป็นปากหรือเป็นสัตว์ที่หิวไม่หยุด ความฟุ้งเฟ้อนี้อ้าปากตลอดเวลาจะป้อนไปเท่าไรๆ ก็ไม่พอ เมื่อป้อนเท่าไรๆ ไม่พอแล้ว ความไม่พอนี้ไม่สามารถที่จะหาอะไรมาป้อนความฟุ้งเฟ้อนี้ได้ ฉะนั้นถ้าจะต่อต้านความเดือดร้อน ไม่ใช่ว่าจะต้องประหยัดมัธยัสถ์ จะต้องป้องกันความฟุ้งเฟ้อ” พระราชดำรัส พระราชทานแก่คณะลูกเสือชาวบ้านที่มาเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทในโอกาสเสด็จฯ กลับจากแปรพระราชฐานจากจังหวัดสกลนคร ณ สนามบินดอนเมือง เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2527

…Chula Zero Waste ขอน้อมนำคำสอนของพระองค์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด…

Share this :