Share this :

โครงการChula Zero Waste เป็นโครงการจากความร่วมมือระหว่างสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อมสำนักบริหารระบบกายภาพและเครือข่ายคณาจารย์และนิสิตที่สนใจ ซึ่งมีจุดประสงค์ลดขยะภายในมหาวิทยาลัยให้เป็นศูนย์ อีกหนึ่งโครงการดีๆ ที่เริ่มจัดกิจกรรมเพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งความยั่งยืน ต่อยอดมหาวิทยาลัยสีเขียว  เน้นการลงมือปฏิบัติอย่างมีส่วนร่วมกับชาวจุฬาฯ โดยมีเป้าหมายไปสู่การรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

โครงการ Chula Zero Waste

Chula Zero Waste เป็นโครงการจัดการขยะอย่างยั่งยืนด้วยหลักการ 3Rs Reduce, Reuse, Recycle โดยมุ่งเน้นมาตรการลดหรือป้องกันไม่ให้เกิดขยะตั้งแต่ต้นผ่านโครงการต่างๆ เริ่มจากโครงการลดใช้ถุงพลาสติกภายในร้านค้าของมหาวิทยาลัย เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกที่ย่อยสลายยากทางธรรมชาติ โดยเชิญชวนให้นิสิตและบุคลากรร่วมใจกันปฏิเสธการรับถุงพลาสติกหากซื้อของน้อยชิ้นและหมั่นพกถุงผ้าหรือถุงใช้ซ้ำ ร้านค้าที่ร่วมโครงการ ได้แก่ เซเว่นอีเลฟเว่นภายในมหาวิทยาลัย ศูนย์หนังสือจุฬาฯ และร้านสหกรณ์จุฬาฯ

ทั้งนี้ โครงการลดใช้ถุงพลาสติก จะเพิ่มมาตรการที่เข้มข้นขึ้น โดยในระยะต่อไป โดยจะเริ่มงดแจกถุงพลาสติก แต่หากลูกค้าต้องการถุงพลาสติก โครงการฯ ขอความร่วมมือในการบริจาคเงิน 2 บาทต่อใบ โดยเงินที่ได้รับบริจาคจะนำเข้ากองทุนสิ่งแวดล้อมของจุฬาฯ และนำไปสนับสนุนกิจกรรมดีๆ เพื่อสิ่งแวดล้อมต่อไป เช่น โครงการอนุรักษ์เต่าทะเลซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากขยะพลาสติกอย่างมาก

มาตรการงดแจกถุงพลาสติกจะเริ่มตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2560 เป็นต้นไปโดยเริ่มจากบูธเซเว่นฯ ร้านสหกรณ์จุฬาฯ ก่อน โครงการฯ จะจัดหากล่องรับบริจาคถุงพลาสติก (drop box) ที่สะอาด เพื่อบริการให้กับลูกค้าที่ไม่ต้องการซื้อถุงพลาสติกอีกด้วย

อีกหนึ่งโครงการที่ได้เริ่มเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ส่งเสริมการลดใช้แก้วพลาสติกจากร้านกาแฟ ภายใต้ชื่อโครงการ My Cup โดยจูงใจให้ชาวจุฬาฯ นำแก้วส่วนตัวมาซื้อเครื่องดื่มและได้ส่วนลด 5 บาท ร้านกาแฟที่ร่วมโครงการให้ส่วนลด ได้แก่  Café Amazon, True Coffee และ Inthanin ส่วนร้าน Tealicious ให้แต้มสะสมเพิ่ม 1 ดวง นอกจากนี้ ลูกค้าที่นำแก้วส่วนตัวมา ยังสามารถลุ้นรางวัลประจำเดือนกับโครงการได้อีกต่อ

ประชาคมจุฬาฯ สามารถมีส่วนร่วมกับโครงการนี้ได้ที่ร้านกาแฟที่เข้าร่วมโครงการทุกสาขาในจุฬาฯ  เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม จนถึง 30 พฤศจิกายน 2560 ติดตามกับกิจกรรมจากโครงการจุฬาฯ zero waste ได้ใน FB:CHULA Zero Waste

สามารถติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่ FB: CHULA Zero Waste หรือสอบถามรายละเอียดโครงการ ได้ที่ 02-2188217 (คุณกุ๊ก) และ 02-2180128 (คุณกอปร)

Share this :