Share this :

สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะลองมองหาขวดน้ำหรือกระบอกน้ำคู่ใจสักใบหรือจะยังคงเลือกซื้อน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกบริโภคต่อไปดี  Chula Zero Waste จึงจัดมวยคู่เอกเทียบกันช็อตต่อช็อต หมัดต่อหมัด ระหว่าง “ขวดน้ำพกพา” กับ “ขวดน้ำพลาสติก”  ว่าใครจะเจ๋งหรือว่าใครจะแพ้น็อคก่อนกัน…ต้องไปดู!

ยกที่ 1 ความอเนกประสงค์

ขวดน้ำพกพา: ใส่น้ำเปล่าก็ดี ใส่น้ำผลไม้ก็ได้ ขวดบางประเภทเก็บความร้อน-ความเย็นใส่เครื่องดื่มชา-กาแฟได้สบาย มีเชือกคล้องข้อมือป้องกันการลื่น มีรูปทรงหลากหลายให้เลือกตามความชอบ

ขวดน้ำพลาสติก: ใส่ได้เพียงเครื่องดื่มเย็นหรือเครื่องดื่มอุณหภูมิปกติเท่านั้น หากใส่เครื่องดื่มร้อนอาจทำให้ขวดละลายผิดรูปทรง เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารเคมีภายในขวด

ยกที่ 2 ความสะอาด

ขวดน้ำพกพา: ด้วยการออกแบบที่ถูกสร้างขึ้นมาให้แข็งแรงทนทาน สามารถล้างทำความสะอาดได้ง่าย หลากหลายวิธี เช่น ขัด ถู หรือแม้แต่ “การลวก” ไม่เสียรูปทรง ใช้งานได้ยาวนาน ถ้าเป็นขวดพลาสติก ขอให้เลือกใช้พลาสติกชนิด BPA Free นะจ้ะ หรือจะพกแบบขวดสแตนเลสไปเลยก็ได้

ขวดพลาสติก: มีความเปาะบาง ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อผ่านการทำความสะอาดหลายๆ ครั้ง อาจมีการบุบชำรุดระหว่างทำความสะอาด เป็นช่องทางที่ทำให้เชื้อโรคและแบคทีเรียสะสมอยู่ในขวดโดยง่าย

ยกที่ 3 การพกพา

ขวดน้ำพกพา: พกพาง่ายสมชื่อ มีรูปทรงที่หลากหลายทำให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกประเภทให้เหมาะสมกับพื้นที่ในกระเป๋าได้ อีกทั้งลวดลายสวยงามหยิบใช้เมื่อไหร่ก็ดูดีมีสไตล์ในแบบของตัวเอง แต่ระวังต้องเลือกแบบฝาปิดสนิท คว่ำแล้วน้ำไม่รั่ว

ขวดพลาสติก: น้ำหนักเบาก็จริง แต่เปราะบาง เพราะถูกออกแบบมาให้ใช้ครั้งเดียว หากขวดน้ำได้รับแรงอัดและแรงกระแทกจากของภายในกระเป๋า จะทำให้บรรจุภัณฑ์ชำรุด เกิดน้ำรั่ว ขวดแตกอยู่ภายในกระเป๋า สร้างความเสียหายได้

ยกที่ 4 ความประหยัด         

ขวดน้ำพกพา: แค่มีขวดน้ำส่วนตัวก็สามารถกดน้ำดื่มฟรีได้จากตู้น้ำดื่มภายในจุฬาฯ ที่มีมากถึง 40 กว่าตู้ ผ่านการตรวจสอบคุณภาพน้ำ ทุก 6 เดือนและเปลี่ยนไส้กรองทุก 3 เดือน จึงมั่นใจได้ว่าน้ำดื่มในจุฬาฯ สะอาดปลอดภัย กดเติมเท่าไหร่ก็ได้ไม่ต้องเสียเงินซื้อ

ขวดพลาสติก: น้ำดื่ม 1 ขวดราคา 7-20 บาท มีปริมาณอยู่ที่ 500-600 มิลลิลิตร ถ้าเราเป็นคนที่ดื่มน้ำเก่ง วันนึงต้องซื้อน้ำ 2 ขวดๆ ละ 7 บาท ก็เสีย 14 บาทต่อวัน มาจุฬาฯ 200 วันต่อปี ก็เสียเงินค่าน้ำเปล่าไปแล้ว 2,800 บาท นี่ยังไม่รวมค่าเครื่องดื่มยอดฮิตพวกกาแฟเย็น ชาเย็นที่เรามักจะซื้อแทบทุกวันและมีราคาแพงกว่าข้าวแกงอีก

หลังจากผ่านการเปรียบเทียบมา 4 ยก น่าจะทำให้หลายคนพอจะนึกภาพตามได้บ้างว่าควรตัดสินใจเลือกแบบไหน ถึงแม้ว่าขวดน้ำพลาสติกจะสร้างความสะดวกสบายและมีราคาที่ไม่ได้สูงมาก แต่หลายครั้งขวดพลาสติกก็ถูกพบเป็นขยะอยู่นอกถังขยะ อยู่ตามพุ่มไม้หรือแม้แต่ข้างถนน แม้ว่าขวดน้ำพลาสติกจะขายเป็นขยะรีไซเคิลได้ แต่ถ้าจะให้ดี เราควรป้องกันไม่ให้เกิดขยะตั้งแต่แรก โดยการพกขวดน้ำส่วนตัว อย่าลืม หมั่นล้างทำความสะอาดขวดของเราบ่อยๆ แม้จะเปลืองน้ำแต่รับรองได้ เราจะช่วยโลกประหยัดทรัพยากรและลดขยะพลาสติกไปได้อย่างมากทีเดียว

Together we can มั่นใจเราทำได้!

Share this :