Share this :

ยินดีต้อนรับเปิดเทอมใหม่ และขอแสดงความยินดีกับน้องปี 1 ที่ตอนนี้กำลังจะเป็นพี่ปี 2 แล้ว ส่วนพี่ปี 4 ก็กำลังจะกลายเป็นบุคลากรคุณภาพซึ่งเป็นพลังงานขับเคลื่อนหนึ่งของสังคม หวังว่าจะไม่ลืมความรู้และความทรงจำดีๆ ในรั้วจามจุรีสีชมพูแห่งนี้นะ!

ส่วนน้องม.6 ที่กำลังจะก้าวข้ามมาเป็น Freshy ปี1อาจจะรู้สึกตื่นเต้นกับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในชีวิตอีกครั้งหนึ่ง ทั้งเรื่องชีวิตความเป็นอยู่ที่ต้องรับผิดชอบมากขึ้น การเริ่มต้นรู้จักเพื่อนใหม่ รวมไปถึงการเรียนที่เข้มข้นขึ้น และยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอยากส่งเสริมให้น้องนิสิตได้เรียนรู้เพื่อเตรียมความพร้อมในการเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพของสังคมในอนาคต นั่นก็คือ “การใส่ใจสิ่งแวดล้อม” นั่นเอง

ภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนอกจากจะจำลองสังคมขนาดย่อมในด้านต่างๆ ให้นิสิตได้ลองเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอดระยะเวลา 4 ปีในรั้วมหาวิทยาลัย ยังมีการจำลองสังคมน่าอยู่โดยการสร้างมหาวิทยาลัยสีเขียว หรือ Green University เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแลใส่ใจสิ่งแวดล้อมให้น่าอยู่ เริ่มตั้งแต่ท่านอธิการ พี่พนักงาน พี่เจ้าหน้าที่ น้องนิสิต รวมไปถึงน้องเล็กจากโรงเรียนธิตประถมและมัธยม

ขั้นตอนในการดูแลสิ่งแวดล้อมง่ายๆ ที่น้อง Freshy จะต้องรู้นั่นก็คือ “การแยกขยะให้ถูกประเภท” เพราะการใส่ใจขยะชิ้นเล็กๆ ในมือ เป็นการเริ่มต้นเพาะเมล็ดจิตสำนึกที่ดีในการทิ้งขยะให้ลงถังจนเป็นนิสัย และช่วยจัดการขยะให้มีระบบที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับการคัดแยกขยะได้ที่นี่

  1. Chula Zero Waste: มาแยกขยะกันเถอะ ตอน ขยะทั่วไป
  2. Chula Zero Waste: มาแยกขยะกันเถอะ ตอน ขยะรีไซเคิล
  3. Chula Zero Waste: มาแยกขยะกันเถอะ ตอน ขยะ เศษอาหาร
  4. Chula Zero Waste: มาแยกขยะกันเถอะ ตอน ขยะอันตราย

ไม่เพียงแค่การคัดแยกขยะ จุฬาฯ ยังใส่ใจไปถึงการเดินทางภายใน เพื่อช่วยลดระยะเวลาในการเดินทาง เพิ่มเวลาพักผ่อน และเพิ่มความสะดวกสบายให้กับนิสิตและบุคลากรโดยไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งประหยัดพลังงานอีกด้วย

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับการเดินทางภายในจุฬาฯ ได้ที่นี่

  1. Chula Zero Waste: ขนส่งสาธารณะประหยัดพลังงาน ตอน CU Bike
  2. Chula Zero Waste: ขนส่งสาธารณะประหยัดพลังงาน ตอน CU Shuttle Bus
  3. Chula Zero Waste: ขนส่งสาธารณะประหยัดพลังงาน ตอน CU TOYOTA Ha:mo

นอกจากการขนส่ง เรื่องบริโภคขั้นพื้นฐานอย่างน้ำดื่ม จุฬาฯ ก็ใส่ใจ โดยมีพันธมิตรร้านเครื่องดื่มในมหาวิทยาลัยที่ให้ส่วนลด 5 บาท เมื่อนำแก้วนำส่วนตัวมาใส่เครื่องดื่ม เพื่อลดการใช้แก้วพลาสติกและลดการใช้หลอดดูดน้ำ (*ยกเว้นร้านเครื่องดื่ม Tealicious ให้แสตมป์สะสมแต้ม 2 ดวง) หรือใครกระหายน้ำเปล่าก็สามารถนำกระบอกน้ำดื่มหรือแก้วน้ำส่วนตัวมาเติมน้ำเย็นๆ ได้ที่โรงอาหารทั่วจุฬาฯ ฟรี สะอาด ปลอดภัย ถูกหลักอนามัย เพราะมีการตรวจเช็คคุณภาพน้ำดื่มเป็นประจำ

สามารถอ่านบทความเกี่ยวกับคุณภาพตู้น้ำดื่มจุฬาฯ ได้ที่นี่

  1. Chula Zero Waste ตู้น้ำดื่มจุฬาฯ…ใหม่ สะอาด ใส่ใจสิ่งแวดล้อม

ที่สำคัญ! อย่าลืมพกถุงผ้ามาด้วยนะ! เพราะที่นี่ปลอดถุงพลาสติก ถ้าถือถุงพลาสติกถือว่าตกกระแสมาก เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็ถือถุงผ้ากันทั้งนั้น หากลืมหยิบถุงผ้ามาซื้อขนมอาจจะต้องเสียเงิน 2 บาทเพื่อแลกกับถุงพลาสติก 1 ใบ หรือ สามารถหยิบถุงพลาสติกใช้ซ้ำได้ที่กล่องรับบริจาคมาใช้แทนได้ เพื่อช่วยลดขยะที่เกิดจากถุงพลาสติกใส่ขนมใบเล็กๆ ซึ่งจุฬาฯ ลดได้ถึงล้านกว่าใบแล้วนะจ๊ะ!!!!

ยังมีอีกหลายโครงการที่น่าสนใจ ที่จุฬาฯ ใส่ใจ นอกจากสิ่งแวดล้อมแล้วยังรวมไปถึงสุขภาพที่ดีของบุคลากรในมหาวิทยาลัย เช่น โครงการเป็นบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารจากโฟมเป็นชานอ้อย โครงการแก้วน้ำย่อยสลายได้ โครงการพื้นที่สีเขียวในมหาวิทยาลัย กิจกรรมรณรงค์สนุกๆ จากพี่น้องนิสิตจุฬาฯ ฯลฯ

มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้มหาวิทยาลัยน่าอยู่ขึ้น รวมไปถึงสิ่งแวดล้อมรอบตัว สามารถติดตามข่าวสารหรือพูดคุยแลกเปลี่ยนวิธีการดูแลสิ่งแวดล้อมได้ที่ Facebook: Chula Zero Waste อย่าลืมกด Like และกด Share เพื่อแบ่งปันเรื่องราวดีๆ ให้เพื่อนได้รับทราบด้วยนะ

การดูแลสิ่งแวดล้อมไม่ใช่ความรับผิดชอบของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นเรื่องของความร่วมมือร่วมใจของทุกคน และเราเชื่อมั่นว่าทุกคนทำได้ ถ้าลงมือทำ

Together We Can มั่นใจเราทำได้!

Share this :