Share this :

วัยทำงาน ที่มีเวลาทำงานมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน หมดเวลาไปกับการนั่งจ้องคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ส่วนน้องๆ นักเรียน นักศึกษาก็ไม่ต่างกัน นอกจากจ้องจอคอมฯ แล้วยังต้องจ้องตำหรับตำราเตรียมสอบและหน้าจอโทรศัพท์ทุกวันแทบจะ 24 ชั่วโมง

มาพักสายตากันหน่อยดีไหม? เปลี่ยนทัศนะในการมอง มาชมต้นไม้ และสูดหายใจกันลึกๆ คั่นเวลาเหนื่อยสัก 5-10 นาทีกันเถอะ!

เนื่องในโอกาสใกล้ถึง “วันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ” ในวันที่ 21 ตุลาคมที่จะถึงนี้ Chula Zero Waste อยากเชิญชวนเพื่อนๆ มาปลูกต้นไม้ประจำตัวต้นเล็กๆ สักคนละต้น เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวบนโต๊ะทำงานหรือโต๊ะเขียนหนังสือ รวมถึงสร้างบรรยากาศผ่อนคลายให้แต่ละวันกลายเป็นวันที่สดใส ด้วยลิสต์ต้นไม้ 7 ชนิดที่ต้องมีติดห้อง ติดโต๊ะทำงาน โต๊ะอ่านหนังสือ สักต้นสองต้นบ้างแล้วหล่ะ

1.พลูด่าง: ต้นไม้ยอดฮิตตลอดกาลที่ปลูกกันมาตั้งแต่อนุบาลยันมหาวิทยาลัย ขึ้นชื่อเรื่องของความปลูกง่าย อยู่ง่าย สามารถปลูกลงดินหรือเพียงแค่แช่ก้านลงไปในน้ำเฉยๆ ก็ยังได้ มีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษ ลดฝุ่น และฟอกอากาศ จึงทำให้เราพบเห็นพลูด่างตามห้องน้ำอยู่บ่อยๆ อย่าลืมเปลี่ยนน้ำสะอาดเป็นประจำ ซึ่งเป็นวิธีการดูแลและช่วยลดปัญหาการวางไข่ของลูกน้ำยุงลาย

2.ไผ่กวนอิม: ก้านไม้ไผ่ที่ปักลงในดินวิทยาศาสตร์ เป็นหนึ่งในต้นไม้ที่นิยมปลูกมากสำหรับคนทำงาน นอกจากจะเลี้ยงง่ายแล้ว ยังมีความหมายที่ดีและเสริมฮวงจุ้ยโต๊ะทำงานให้ดูเป็นคนสงบและเฉลียวฉลาด หรือสามารถมอบเป็นของขวัญในโอกาสพิเศษได้ดีทีเดียว หากปลูกในดินปกติ อย่าลืมมั่นคอยรดน้ำไม่ให้ดินแห้งก็เป็นอันอยู่รอดปลอดภัย

3.ลิ้นมังกรแคระ:  ต้นไม้ลายพ้อย ใบชี้แหลมหนา ดูแข็งแรงและน่ารักในเวลาเดียวกัน ขอบอกเลยว่าน้องมังกรน้อยต้นนี้เลี้ยงไม่ยาก รดน้ำแค่วันละครั้งก็เพียงพอ อึด-ถึก-ทน ทนไม้ทนมือทนโรค จับใส่กระถางไหนก็ดูน่ารักไปหมด แถมยังมีประโยชน์ในการดูดซับสารพิษและช่วยฟอกอากาศ อย่างนี้จะไม่ให้หลงรักได้ยังไง

4.กระบองเพชร: ต้นไม้ขนาดมินิสุดฮิตที่มีตั้งแต่ขนาดเท่านิ้วก้อยจนไปถึงขนาดเท่ากระถางใบโต วิธิการเลี้ยงก็ง่ายแสนง่าย รดน้ำไม่ต้องเยอะ แค่อาทิตย์ละครั้ง พาน้อง (กระบอง) เพชรไปอาบแดดบ้างยามว่าง ก็ทำให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ ซึ่งถ้าใครเป็นเซียนเลี้ยงกระบอกเพชรหรือมีความอดทนดูแลเอาใจใส่ก็อาจทำให้กระบอกเพชรออกดอกสวยๆ เอาไปอวดเพื่อนๆ ให้อิจฉาเล่น

5.โฮย่า หรือ หัวใจทศกัณฐ์: ต้นไม้รูปหัวใจโค้งมนสวย แค่รูปลักษณ์ก็น่ารักจนอดใจไม่ไหว ลักษณ์ใบเดี่ยวรูปหัวใจใบหนา เรียบมน ไม่มีหนามหรือไม่มีใบอื่นแทรก ความสนุกของการปลูกโฮย่าคือเราสามารถเขียนข้อความอะไรก็ได้ลงไปบนใบได้ อาจจะเป็นข้อความให้กำลังใจ หรือเขียนชื่อคนที่คิดถึง เวลาที่มองเห็นก็จะทำให้เรามีแรงอ่านหนังสือและทำงานได้โดยไม่เหนื่อยเลย น้องโฮย่าชอบอยู่ในสภาพอากาศแห้ง ไม่ต้องรดน้ำบ่อย ลืมรดน้ำบ้าง น้องโฮย่าก็ไม่โกรธ

6.เคราฤษี: ใครที่ชื่นชอบต้นไม้ระย้า ปลูกง่าย ไม่ต้องลงดินให้เปรอะเปื้อน เราขอแนะนำ “เคราฤษี” ที่มีความปลูกง่ายจนน่าตกใจ เพียงแค่แขวน-พาด-ห้อย ไว้ที่ส่วนใดส่วนหนึ่งของโต๊ะ ก็ถือว่าได้ทำการปลุกอย่างสมบูรณ์เรียบร้อย ควรปลูกไว้ริมหน้าต่างแทนการใช้ผ้าม่าน เพราะเคราฤษีโตเร็วมาก จะช่วยสร้างบรรยากาศในห้องนอนหรือห้องอ่านหนังได้ดี สำหรับการปลูกในที่ทำงานแนะนำให้ตัดบ่อยๆ การตัดแต่งเคราฤษีอาจจะเป็นกิจกรรมแก้เบื่อในระหว่างวันทำงานได้ดีเลยหล่ะ! แล้วอย่าลืมรดน้ำบ้างนะ จะได้โตเร็วๆ

7.สับปะรดสี: ถ้าคุณคิดว่า “เคราฤษี” ปลูกง่ายแล้ว เราขอเสนอต้นไม้มหัศจรรย์ที่ปลูกง่ายขั้นกว่า นั่นก็คือสับปะรดสี หรือ ต้นไม้อากาศ ไม่ต้องลงดิน วางไว้กับอะไรก็ได้ ทั้งตอไม้ ก้อนหิน หรือที่แขวน ดูดีมีสไตล์ในแบบมินิมอลและฮิปเตอร์ นึกได้เมื่อไหร่ก็ค่อยรดน้ำ เหมาะสมหรับผู้ที่ไม่มีเวลาแต่มีหัวใจสีเขียวรักต้นไม้ และมือใหม่หัดเพาะปลูกได้ดีเลยทีเดียว

Together We Can มั่นใจเราทำได้!
ข้อมูลอ้างอิงจาก kapook, LineToday, estopolis

Share this :