Share this :

“How To กู้โลก” บทความแนะนำการประดิษฐ์ง่ายๆ โดยการนำของใกล้ตัวที่กำลังจะกลายเป็นขยะนำมาดัดแปลง เติมแต่ง หรือแปลงโฉมให้กลายเป็นของใหม่ที่มีประโยชน์ มีสไตล์ และใช้งานได้จริง เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาขยะและใช้สิ่งของให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ ผสมเข้ากับจินตนาการ จนออกมาเป็นผลงานที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือน

เปิดเทอมใหม่ทีไร…มีสมุดใหม่ทุกที! สมุดโน้ตเล่มเก่าก็ยังมีหน้าเหลือ จะทิ้งก็เสียดาย ถ้าอย่างนั้นมาปลุกชีพให้หน้ากระดาษเหลือๆ ให้กลายเป็นสมุดใหม่กันเถอะ!

อุปกรณ์

  1. สมุดเก่าที่มีหน้าเปล่าเหลือ (แผ่นเดียวหรือหน้าคู่ก็ได้) ไม่จำกัดจำนวนแผ่น
  2. นิตยสารที่ชอบ ใช้แค่ปกและปกหลัง 1 คู่
  3. กรรไกร และ คัตเตอร์
  4. ที่เย็บกระดาษ และลวดเย็บกระดาษ
  5. ยางลบ
  6. กาวแท่ง
How To!

ขั้นตอนที่ 1 ดึงหน้ากระดาษเปล่าออกจากสมุดเก่า หากมีกระดาษเหลือตั้งแต่หน้ากลางเป็นต้นไป ให้ดึงออกเป็นคู่ ไม่ต้องให้กระดาษขาดออกจากกัน สมุดแบบใดก็ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีเส้นลายเดียวกัน

ขั้นตอนที่ 2 สำหรับแผ่นกระดาษแผ่นเดียว ให้ตัดแต่งขอบให้สวยงามและใช้เศษกระดาษที่ตัดเป็นทางยาว กว้างประมาณ 1 นิ้วถึง 1 นิ้วครึ่ง ทากาวให้ทั่วและแปะกระดาษ 2 แผ่นชิดกัน เพื่อประกอบเป็นแผ่นคู่

ขั้นตอนที่ 3 นำกระดาษที่เป็นหน้าคู่มาวางเรียงซ้อนกัน ซึ่งไม่จำเป็นต้องมีลายเส้นหน้ากระดาษเหมือนกัน และวางหน้าปกนิตยสารไว้ด้านล่างสุด เพื่อทำเป็นหน้าปก

ขั้นตอนที่ 4 คว่ำกระดาษให้หน้าปกนิตยสารอยู่ด้านบน และนำที่เย็บกระดาษกดลงไปตรงกึ่งกลางรอยพับ โดยใช้ยางลบรองไว้ด้านล่าง เย็บลงบนสันกระดาษประมาณ 4 จุด

ขั้นตอนที่ 5 กดปลายลวดที่หน้ากลางลงให้เรียบร้อย

ขั้นตอนที่ 6 ตัดแต่งขอบกระดาษส่วนเกินออก ตกแต่งตามใจชอบ เสร็จเรียบร้อย

สามารถติดตาม How To กู้โลก ได้ที่ www.chulazerowaste.chula.ac.th ติดตามข่าวสารหรือกิจกรรม Zero Waste ต่างๆ ได้ที่ Facebook: Chula Zero Waste แล้วอย่าลืมกด Like เพจ เพื่อไม่พลาดทุกกิจกรรมก่อนใครด้วยนะ

Together We Can มั่นใจเราทำได้!

Share this :