Share this :

เวทีนี้ไม่มีชุดรอบชุดว่ายน้ำหรือรอบชุดราตรี CHULA zero waste ขอแค่คิดถึงการทำให้ขยะเป็นศูนย์ทุกคนก็เป็น Miss zero-waste ได้ กับคำถาม 5 ข้อที่อยากให้ผู้สมัครทุกคนลองตอบกันดู หรือจะแชร์ไปให้เพื่อนช่วยตอบก็ได้ ไม่ผิดกติกา เริ่ม!!!

 

 

“Why is waste segregation important?”

เหตุใดการแยกขยะจึงสำคัญ

ขยะนับว่าเป็นปัญหาที่กระจายไปทั่วโลกจนออกไปนอกจักรวาลเลยด้วยซ้ำ ปัญหาที่เจอกันแน่ๆ ก็คือชิ้นนี้ทิ้งลงถังไหนดีหรือถ้ามีแค่ถังเดียวก็ควรทิ้งรวมกันได้ไหมเพราะมีความเชื่อที่ว่ารถเก็บขยะก็เก็บขึ้นรถไปทั้งหมดเทรวมกันอยู่ดี

แล้วใครควรเป็นคนแยกกันแน่นะ// ยื่นไมค์

 

“Do you think that there is an on-going trend on Microplastic pollution prevention?”

คุณคิดว่าการป้องกันมลภาวะเรื่อง  Microplastic ยังอยู่ในกระแสหรือไม่

อย่างที่องค์กรสหประชาชาติหรือ UN ได้กำหนดให้ปีนี้เป็นปี “ต่อสู้กับขยะพลาสติก” (Beat Plastic Pollution) เราพึ่งพาพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งมากเหลือเกิน เมื่อใช้มากก็กลายเป็นขยะมาก โดนลม โดนน้ำ โดนแดดร้อนแรงอย่างประเทศไทย แม้พลาสติกจะมีความแข็งแรงก็แหลกเป็นไมโครพลาสติกได้ แล้วเจ้าชิ้นเล็กๆ นี้ละที่รอเวลาเข้าไปฝังตัวในดิน ปนเปื้อนในทราย ลงไปลอยในทะเล เมื่อได้เวลาและโอกาสดีๆ สัตว์น้อยใหญ่ก็จะเข้ามากิน ปลาใหญ่กินปลาเล็กฉันใด เราก็กินกุ้งหอยปูปลาที่มีไมโครพลาสติกฉันนั้น

ตอนนี้เราขับเคลื่อนเรื่องนี้กันมากจนเป็นกระแสไหม ขอคอมเมนต์หน่อย //ยื่นไมค์

 

“What is your opinion on illegalizing the oxo-plastic bags?”

“คุณคิดอย่างไรกับการให้ถุง oxo เป็นเรื่องผิดกฎหมาย”

** oxo- degradable คือพลาสติกประเภทใส่สารเติมแต่งเพื่อช่วยให้แตกสลายเป็นไมโครพลาสติกได้เร็วขึ้น

ถ้าใครคุ้นๆ คำว่า“ถุงรักษ์โลก” “ถุงพลาสติกย่อยสลายได้”  “ถุงใบนี้ย่อยสลายได้ในธรรมชาติ” “ถุงนี้สามารถย่อยสลายได้ในแสงแดด” (ถ้าเป็นแดดเมืองไทยจะย่อยเร็วหน่อย)  หรือ “degradable bag” “This bag is oxo- biodegradable”  บลาๆๆ ที่ปรากฎหราบนถุงพลาสติกที่เรารับมา ทั้งหมดนี้คือพลาสติกธรรมดาพิเศษใส่สารเติ่มแต่งเพื่อให้เปราะมากขึ้น แตกตัวเป็นชิ้นเล็ก (Fragmentation) เป็นไมโครพลาสติกเร็วขึ้นจากหลักร้อยปีเหลือแค่ไม่กี่ปี จะเอามาใช้ซ้ำก็ยุ่ยซะก่อน รีไซเคิลก็ไม่ได้เพราะเธอเปราะบางเกินไป

ด้วยการที่ไม่สามารถหาข้อดีของ oxo ไม่ได้เลยนั้นสหภาพยุโรปได้มีข้อสรุปที่ชัดเจนว่า ถุงประเภทนี้ไม่ใช่ทางออกในในเรื่องการแก้ปัญหาขยะพลาสติกเลย และมีมติให้จำกัดและเลิกใช้ถุงประเภทนี้ และเรียกร้องให้ทั่วโลกแบนถุง OXO อีกด้วย และหลายประเทศก็ตอบรับทั้งนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และแน่นอนว่าประเทศในเครืออียูก็จะห้ามใช้เช่นกัน

ถ้ากฎหมายนี้เกิดขึ้นที่ประเทศไทยจะเป็นอย่างไรบ้างนะ//ยื่นไมค์

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

www.european-bioplastics.org

 

 

“Do you think that the production of single-use plastic should be controlled?”

“แต่ละประเทศควรจำกัดจำนวนการผลิตพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวหรือไม่”

ระหว่างที่เราให้ผู้เข้ารอบ Miss zero-waste ตอบคำถามข้อที่ 1 และ 2 ไปนั้น ใช้เวลาไปแล้วราว 1 นาที ขวดน้ำพลาสติก 1 ล้านขวดถูกซื้อไปแล้ว นอกจากขวดพลาสติกเรายังใช้ถุงพลาสติกกันมากถึง 5 ล้านล้านใบต่อปี  ยังน่าดีใจอยู่ว่าครึ่งหนึ่งเป็นพลาสติกแบบใช้ซ้ำได้ส่วนอีก 50 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือเป็นพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่จะไปจบลงที่หลุมฝังกลบและมีภาคต่อไปที่ภูเขา ทะเล ทุ่งหญ้า และจบไตรภาคด้วยการพบพลาสติกในนก ช้าง วัว เต่า วาฬ หรือมนุษย์

ยิ่งผลิตยิ่งใช้มาก หรือยิ่งใช้มากจึงยิ่งผลิต กันแน่นะ //ยื่นไมค์

 

อ้างอิงข้อมูลจาก

worldenvironmentday.global/

 

 

“What is your opinion if a person focus on recycling rather than reducing?”

คุณมีความคิดเห็นอย่างไรหากคนให้ความสำคัญกับการรีไซเคิลมากกว่าการลดขยะ

คำถามสุดท้ายขอเปิดโอกาสให้สายแยกดีเฟนต์ตัวเองหน่อย ใครชอบที่จะแยกขยะก่อนทิ้งมีเวลาให้กับถังขยะหลากสี(หรือแค่สีเดียว) ศึกษาดูใจกันก่อนจะแยกทาง หลอดต้องถังไหนนะ เครื่องดื่มอาหารที่กินเหลือเทลงถังไหนดี สายลดและพกอุปกรณ์เขามองว่าสายแยกเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ต้องลดและพกสิถึงจะเก๋กู๊ดรักษ์โลก

 

ส่วน CHULA zero waste ขอแค่แยกทิ้งให้ถูกถัง ไม่ว่าจะลดหรือแยกเราก็กำลังช่วยให้ขยะเหลือน้อยลง ขอบคุณค่า… //พับไมค์แล้วยื่นให้คนต่อไปคอมเมนต์บ้าง

 

illustration by Navapan Assavasuntakul

Share this :